วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สายพันธ์ุกาแฟ (coffee bean)

กาแฟนั้นได้มาจากเมล็ดในผลของต้นกาแฟที่มีเรื่องเล่ากันว่า กาแฟพบครั้งแรกที่ประเทศเอธิโอเปีย ผลของกาแฟจะมีขนาดเล็ก สีแดงเหมือนเชอร์รี่ ก็เลยเรียกกันว่า Coffee Cherries แต่ที่เราเอามาดื่มคือเมล็ดที่อยู่ข้างในที่เรียกว่าบีนส์ (Beans)...เมล็ดกาแฟที่มีขายทุกวันนี้มีอยู่ 3 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ

พันธุ์กาแฟอาราบิก้า (Arabica) 
ป็นกาแฟสายพันธุ์ที่ดีที่สุด คือ มีปริมาณสารกาแฟชั้นดี มีกลิ่น และรสชาติดีที่สุด แต่มีข้อเสียคือปลูกยาก ดูแลรักษายาก และต้องเลือกปลูกบนพื้นที่สูงๆ เท่านั้น ผลผลิตต่อต้นจะประมาณครึ่งเดียวของพันธุ์โรบัสต้า แต่เนื่องจากเป็นพันธุ์ที่ใครๆ ก็ต้องการก็เลยปลูกกันเยอะมาก มีปริมาณการผลิตถึง 80% ของกาแฟในตลาดโลก เป็นพันธุ์อาราบิก้า พันธุ์อาราบิก้ามีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 1.1-1.7% หรือประมาณครึ่งหนึ่งของพันธุ์โรบัสต้าในปริมาณเท่ากัน


พันธุ์โรบัสต้า (Robusta) 
ปลูกง่าย ทนแล้ง ต้านทานโรคได้ดี และให้ผลผลิต แต่มีรสขมและฝาด เนื่องจากมีปริมาณคาเฟอีนสูง ข้อดีคือมีกลิ่นหอม จึงมักนิยมผสมกาแฟโรบัสต้าในกาแฟสูตรต่างๆ หรือนำไปทำกาแฟสำเร็จรูป

พันธุ์ไลเบริก้า 
ปลูกได้ง่ายเหมือนโรบัสต้า มีที่มาจากแอฟริกา คุณภาพอยู่ระดับเดียวกับโรบัสต้า


นอกจากนี้ ก็ยังมีกาแฟอีกประเภทที่ปรุงด้วยสูตรพิเศษเฉพาะตัว โดยการผสมกาแฟพันธุ์ต่างๆ เพื่อให้ได้คุณสมบัติเด่นที่ต่างออกไปเรียกว่า เบลนด์ (Blend) บางครั้งการเบลนด์ก็เป็นการคลุกกาแฟบดที่ต่างๆ กันเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้รสชาดแปลกออกไป ซึ่งร้านกาแฟแต่ละแห่งจะรักษาสูตรเฉพาะนี้ไว้เป็นของตัวเอง มอคคา (Mocca/Mocha) เป็นชื่อกาแฟที่มีลักษณะเฉพาะตัว คือ มีเม็ดเล็ก และมีความเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เมล็ดกาแฟมอคคา ส่วนใหญ่จะมาจากเมืองมอคคา ประเทศเยเมน ส่วนเครื่องดื่มมอคคา มักใช้เรียกกาแฟที่มีส่วนผสมของน้ำเชื่อมมอคคา หรือน้ำเชื่อมรสช็อคโกแลต



แหล่งที่มา: gorkorcor
ขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

1 ความคิดเห็น:

ขออนุญาติคับ

ร้านกาแฟสด จำหน่ายเมล็ดกาแฟ สารกาแฟ อาราบิก้า โรบัสต้า ดอยช้าง คั่วกาแฟ
เปิดร้านกาแฟ เครื่องกาแฟ ZEST SEED COFFEE
ทางเราจำหน่ายเมล็ดกาแฟคั่วใหม่ทุกวัน ราคาเป็นกันเอง
ติดต่อที่ www.zestseedcoffee.com
www.facebook.com/zestseedcoffee
ทางเรารับซื้อสารกาแฟด้วยนะคับสนใจสามารถเสนอราคาสารกาแฟให้เราได้
และเรารับออกแบบโลโก้ร้านกาแฟของคุณฟรี
รับทำโลโก้ร้านกาแฟ ฟรีสอบถามได้คับ ทำฟรี.....

แสดงความคิดเห็น