วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แหล่งผลิตกาแฟที่มีชื่อเสียงของโลก


     ต้นกาแฟเจริญเติบโตได้ดีในเขตร้อนชื้น ตามเส้นศูนย์สูตรของโลก ได้แก่ เอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย การปลูกกาแฟในพื้นที่ต่างกันย่อมให้กาแฟที่มีกลิ่นรสแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ นั่นเองค่ะ  นอกจากนี้ กาแฟเป็นพืชที่ชอบน้ำและแสงแดด เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มขนาดกลาง เมื่อลำต้นโตเต็มที่ควรตัดแต่งกิ่ง ให้สูงประมาณ 3-5 เมตร เพื่อความสะดวกในการเก็บผล ซึ่งสามารถให้ผลผลิตได้นั้น ก็ต่อเมื่อมันมีอายุ 4 ปี จากนั้นก็สามารถเก็บผลผลิตได้เรื่อยๆไปจนถึงปีที่ 15 เลยค่ะ

จาไมกา 
เป็นแหล่งผลิตกาแฟที่มีชื่อเสียงที่สุดของโลก บลูเมาน์เทน ซึ่งปลูกบนยอดเขาสูง กาแฟที่ปลูกในเขตนี้ รสชาดเปรี้ยวมาก เวลาดื่มจะรู้สึกถึงความบริสุทธิ์ของกาแฟ ให้ความสดชื่น กระฉับกระเฉงผลผลิตเกือบทั้งหมดถูกส่งออกไปประเทศญี่ปุ่นและที่เหลืออีกเล็กน้อยถูกส่งไป สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, และเยอรมนี ยี่ห้อที่มีชื่อเสียงคือ ไฮเมาน์เทนซูพรีม (Hign Mountain Supreme) และ ไพรม์วอชท์จาไมกัน (Prime Washed Jamaican)

บราซิล 
ผลิตกาแฟเป็นอันดับ 1 ของโลก (ราวๆ 35% ของกาแฟทั้งโลก) จนเรียกกันว่าเป็น เมืองกาแฟ ยี่ห้อที่มีชื่อคือ บราซิเลียน ซานโตส (Brazillian Santos)

โคลัมเบีย 
เป็นหนึ่งในกาแฟที่ทั่วโลกชื่นชอบ ผลิตกาแฟเป็นอันดับ 2 ของโลก กาแฟที่มีชื่อคือ ซูรีโม (Suremo)

เวียดนาม 
ส่งออกกาแฟได้เป็นอันดับ 3 ของโลก

ฮาวาย 
กาแฟขึ้นชื่อคือ โคน่า (Kona)

อินโดนีเซีย เกาะชวา 
กาแฟจากเกาะชวาที่เรียกกันว่า จาวาวิธีการเฉพาะของที่นี่คือ การบ่มในโกดังพิเศษเพื่อให้เมล็ดกาแฟเปลี่ยนสี และมีรสชาติที่ดี
อินโดนีเซีย เกาะสุมาตรา 
ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า กาแฟแมนเฮลิงและอันโกลาของชวา มีรสชาติดีกว่าบลูเมาน์เทนและโคน่าเสียอีก

อินเดีย
 มีกาแฟรสชาติเฉพาะตัว ชื่อมอนซูน มาลาบาร์ (Monsooned Malabar)

เคนยา 
ถือว่าเป็นพันธุ์กาแฟคุณภาพดีเป็นที่ถามหาของคอกาแฟ โดยเฉพาะที่ปลูกแถบภูเขาคีลีมันจาโร มีรสชาดเปรี้ยว
แหลม (tangy) และขมพอดี ให้ความรู้สึกเหมือนดื่มไวน์แดงชั้นดี (winy) มี body ระหว่าง medium ไปถึง full (body คือความรู้สึกเต็มปากเต็มคำ อะไรทำนองนั้น…) และมีความพิถีพิถันเรื่องคุณภาพมาก กาแฟที่มีคุณภาพที่สุด คือ "เคนยา AA"

เอธิโอเปีย 
ประชากร 1 ใน 4 ของประเทศมีรายได้จากอุตสาหกรรมกาแฟ กาแฟที่นี่มีลักษณะเฉพาะเนื่องจากมีกาแฟป่าปะปนอยู่ แต่นี่ก็เป็นสาเหตุให้รสชาติมีความไม่แน่นอนสูงด้วยเช่นกัน กาแฟที่มีชื่อเสียงคือ ฮารา ลองเบอรี่ (Harrar Longberry) , ซีดาโม (Sidamo) , และคาฟฟา (Kaffa)


แหล่งที่มา: วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น