วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อุปกรณ์ที่จำเป็นในการชงกาแฟ

Steaming Pitcher
                Steaming Pitcher เหยือกสำหรับทำฟองนม ขนาดของเหยือกมีตั้งแต่ 12-60 ออนซ์ ขนาดที่นิยมใช้ คือ 32 ออนซ์ เท่ากับ 1 ลิตร ซึ่งเพียงพอสำหรับทำฟองนมใส่เครื่องดื่ม 2-3 ถ้วย เหยือกที่ดีควรเป็นเหยือกแสตนเลส มีหูจับ และมีขีดกำหนดปริมาตร


Thermometer
                Thermometer เทอร์โมมิเตอร์ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิที่เหมาะสมในการทำฟองนมให้ได้ดีที่สุด เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องดื่มนั้น ได้มาตรฐานเท่ากันทุกครั้งทุกถ้วย มีความสม่ำเสมอคงที่ เทอร์โมมิเตอร์ที่ดีต้องมีก้านหนีบสำหรับยึดกับเหยือกฟองนม มีหน้าปัดใหญ่ สามารถแสดงระดับอุณหภูมิชัดเจน มีตัวกำหนดค่าอุณหภูมิอยู่ที่ 0-220 องศาฟาเรนไฮต์ ส่วนอุณหภูมิของฟองนมนั้น เป็นสูตรเฉพาะของแต่ละร้าน


Spoon
                Spoon ช้อนสำหรับตักฟองนมที่จะใส่ลงในแก้วกาแฟ ส่วนการทำเครื่องดื่มลาเต้ จะใช้ช้อนกั้นชั้นกาแฟระหว่างเทฟองนม เพื่อให้นมไหลลงบนน้ำกาแฟในจังหวะที่เหมาะสม
Hand Tamper


                Hand Tamper ใช้สำหรับกดผงกาแฟลงใน Portafilter ในการใช้เครื่องเอสเพรสโซ่ กาแฟเอสเพรสโซ่ที่ดีนั้นจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักของการกดและความละเอียดของผงกาแฟ


Shot Glass
                Shot Glass แก้วชอตใช้สำหรับการรองไหลรินของน้ำกาแฟที่ชงจากเครื่องเอสเพรสโซ่ ควรเป็นแก้วเนื้อบางใส ที่มีขนาดพอดีสำหรับเอสเพรสโซ่ 1 ชอต หรือ 1 ออนซ์ เพื่อให้ได้กาแฟเอสเพรสโซ่ที่พอดี 1 แก้ว หรือใช้ทำกาแฟสูตรอื่นๆ หรือตวงของเหลว


                Shot Time ความสำคัญของนาฬิกาจับเวลา คือการกำหนดเวลาที่น้ำและไอร้อนถูกอัดผ่านกาแฟจนหยดออกมาเป็นเอสเพรสโซ่ 1 ช็อด เวลาที่สมบูรณ์ที่สุดจะอยู่ระหว่าง 18-24 วินาที ต่อผงกาแฟละเอียด 7 กรัม


 Knockbox
                Knockbox เป็นภาชนะสำหรับเคาะกากกาแฟออกจาก Portafilter ควรเป็นภาชนะสแตนเลส และมีแกนกลางที่มียางหนาพอสมควร เพื่อความยืดหยุ่นและสามารถรับแรงกระแทกได้


Filter
                Filter ฟิลเตอร์ หรือกระดาษกรอง ควรใช้ฟิลเตอร์ที่ทำจากกระดาษไม่ฟอกสี โดยสังเกตุที่เนื้อกระดาษมีสีเหลืองนวง หรือเหลืองอ่อน มีความบางแต่เหนียว ไม่ขาดหรือเปื่อยยุ่ยง่าย ไม่ควรเลือกฟิลเตอร์ที่เป็นกระดาษฟอกขาว เนื่องจากจะมีกลิ่นของสารฟอกกระดาษออกปนกับกลิ่นและรสชาติของกาแฟแก้วนั้น ฟิลเตอร์ที่ทำจากกระดาษเนื้อแน่น หรือหนาเกินไปจะกักเอาน้ำมันในเมล็ดกาแฟออกระหว่างการกรอง ทำให้กาแฟแก้วนั้นไม่หอม และไม่ได้รสชาติของกาแฟที่สมบูรณ์
ไม่ควรเก็บฟิลเตอร์ปนกับเครื่องเทศ หรืออาหารที่มีกลิ่นแรงเนื่องจากเนื้อกระดาษจะดูดซับกลิ่นนั้นไว้ ทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์เจือในน้ำกาแฟได้ นอกจากฟิลเตอร์แบบกระดาษแล้ว ยังมีฟิลเตอร์แบบตะแกรงทองเหลืองสานละเอียด ซึ่งสามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ แต่มีราคาสูง







ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น