วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กาแฟมีประโยชน์หรือโทษกันแน่

     เชื่อว่าหลายๆคนคงสงสัยไม่น้อยใช่ไหม..ว่าสรุปแล้ว กาแฟที่ได้กลายเป็นวิถีชีวิตของใครหลายคนในปัจจุบัน สรุป มันมีประโยชน์หรือโทษกันแน่ เพราะด้วยความที่นักวิจัยหลายสถาบันบ้างก็ส่งเสริมถึงคุณประโยชน์ของกาแฟ บ้างก็แย้งกันต่างๆนาๆ ทำเอาผู้ที่ดื่มกาแฟต่างสับสนไปตามๆกัน ว่าตกลงควรดื่มดีไหมหว่า ดังนั้นวันนี้เราจะเอาข้อมูลทั้งคุณและโทษของกาแฟที่เด่นๆมาให้อ่านกันค่ะ



ประโยชน์ของกาแฟ
1.มีฤทธิ์ เป็นยาระบายและยาขับปัสสาวะอย่างอ่อน ๆ
2.กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า
3.ทำให้ร่างกายสดชื่น และแก้ง่วงได้เป็นอย่างดี
4.ลดอาการปวดศีรษะข้างเดียว หรือปวดไมเกรน
5.ช่วยระงับอาการซึมเศร้า เซื่องซึมและอ่อนล้าได้
6.เพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย
7.ยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็ง
8.ช่วยลดอาการความดันโลหิตต่ำได้ด้วย
9.กาแฟช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับได้
10.อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้
11.นอกจากนี้กาแฟยังมีผลต่อสุขภาพด้านอื่นๆ อีก เช่น ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคพาร์กินสัน นิ่วน้ำดี มะเร็งตับ และช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง


โทษของกาแฟ
1.เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะได้ เพราะสารในกาแฟจะมีฤทธิ์ช่วยเรียกน้ำย่อยในอาหารมากกว่าปกติ ดังนั้นจึงไม่ควรทานกาแฟในขณะท้องว่างนะค่ะ
2.อาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะแบบไมเกรน
3.ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน เพราะกาแฟทำให้การดูดซึมแร่ธาตุ และแคลเซียมในร่างกายน้อยลง ดังนั้นผู้ที่ดื่มุกาแฟมากๆ อาจมีอัตราเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ
4.คาเฟอีนจะแทรกแซงการหลับด้วยคลื่นรบกวนช้าๆ แต่ว่าลึกๆ ซึ่งทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่
5.คาเฟอีนทำให้อาจมีอาการวิตกกังวล หรือตื่นตกใจได้
6.เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับอ่อนได้
7.ทำให้ควาเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะเพิ่มขึ้น
8.การดื่มกาแฟปริมาณมากขณะตั้งครรภ์ ทำให้เด็กมีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย)


ยังมีอีกค่ะ... วิธีการชงกาแฟที่ต่างกันก็มีผลต่อปริมาณสารประกอบต่างๆ ที่ได้รับจากกาแฟ การชงกาแฟโดยไม่ผ่านการกรองจะทำให้ได้รับสารคาเฟสทอล (cafestol) และคาเวออล (kahweol) ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น และทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจแม้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟและสุขภาพหัวใจยังมีความขัดแย้งกันอยู่ แต่สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาก็แนะนำว่า การดื่มกาแฟพอประมาณวันละ 1 – 2 แก้วนั้น ไม่น่าจะทำให้เกิดอันตราย

จากข้อมูลต่างๆนี้.....ก็จะเห็นว่าคุณและโทษของกาแฟล้วนมีมากมาย ไม่ได้น้อยน่าไปกว่ากันเลย ไม่เฉพาะกาแฟเท่านั้น อาหารทุกอย่างล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวมันเอง ดังนั้น ถ้าเราดื่มกาแฟแต่พอดี ไม่มากเกิน ก็จะทำให้เรามีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขจากการดื่มกาแฟได้ค่ะ

1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น