วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การเก็บรักษาเมล็ดกาแฟคั่วให้สดนาน


วันนี้ เราจะมาแนะนำเทคนิคง่ายๆ สำหรับการเก็บรักษาเมล็ดกาแฟให้สดนาน ที่ใครๆ ก็ทำได้ค่ะ กาแฟคั่วแล้ว ไม่ว่าคั่วอ่อนหรือเข้ม ก็จัดว่าเป็นสินค้าที่เสื่อมสภาพได้ง่าย ความเข้าใจและความตระหนักว่ากาแฟเป็นสินค้าที่เปราะบางและง่ายต่อการเสื่อมคุณภาพจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการรักษาคุณภาพของกลิ่นอันหอมของเมล็ดกาแฟและรวมถึงคุณภาพเครื่องดื่ม เริ่มต้นที่การเก็บรักษากาแฟในสถานที่เหมาะสมจะช่วยให้กาแฟไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรนะค่ะ




ข้อแนะนำในการเก็บรักษากาแฟคั่วสำเร็จ

1.       เก็บเมล็ดกาแฟกลับคืนหีบห่อเดิม จากนั้นไล่อากาศออกจากถุงให้หมด

2.       เก็บในภาชนะทึบ และปิดสนิทที่สามารถป้องกันแสงแดด อากาศ และความชื้นได้เป็นอย่างดี เช่น กระปุกเซรามิกแบบฝามีซิลยาง เป็นต้น

3.       ปิดปากถุงให้แน่น (โดยให้พับปากถุงหลายๆ ชั้นยิ่งดี) ด้วยเทปกาว หรือมัดด้วยยางให้แน่นหนา และนำทั้งถุงใส่ในขวดโหลสุญญากาศ ดังที่กล่าวมาแล้ว ถ้าเป็นโหลที่ทำจากวัสดุประเภทเซรามิกส์จะดีมากค่ะ

4.       ควรเก็บกาแฟบดและเมล็ดกาแฟไว้ในที่แห้ง และเย็น (แต่ไม่ใช่เก็บไว้ในตู้เย็น) ไม่ควรมีแสงสว่าง หรือเครื่องเทศ เนื่องจากกาแฟมีคุณสมบัติดูดกลิ่นได้ดีค่ะ หรือถ้าถุงหีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์มีความแน่นหนาพอป้องกันกลิ่น และความชื้นได้จะเลือกเก็บในตู้เย็นก็ได้ค่ะ

5.       ใช้เสร็จทุกครั้งต้องปิดภาชนะในทันที

6.       ถ้ามีเครื่องบดให้บดเท่าที่ต้องใช้ครั้งต่อครั้ง บดแล้วใช้ให้หมดในคราวเดียว เพราะกาแฟที่บดแล้วจะสูญเสียกลิ่นและรสชาติได้ไวกว่ากาแฟที่เป็นเมล็ด 

7.       ถ้าไม่มีเครื่องบดและสั่งซื้อกาแฟบดแล้ว ให้ระมัดระวังในการเก็บรักษาโดยเฉพาะการเปิดและปิด ภาชนะ เพื่อรักษาคุณภาพไว้ให้นานที่สุด




แหล่งที่มา: preda-roastinghouse
ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น