วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการเลือกซื้อเมล็ดกาแฟคั่ว

วิธีการเลือกซื้อเมล็ดกาแฟคั่วต้องดูว่าเครื่องชงที่มีอยู่นั้นเป็นแบบใด หากมีเครื่อง Espresso Machine ก็ควรซื้อเมล็ดกาแฟที่มีฉลากระบุว่า เอสเพรสโซ่ (Espresso) เพราะจะได้เมล็ดกาแฟที่คั่วนาน มีสีเข้ม ให้รสชาติขมอมหวาน และมีกลิ่นหอม ซึ่งส่วนมากจะเป็นเมล็ดพันธุ์อาราบิก้าและควรเลือกกาแฟที่บดแบบละเอียดเท่านั้น แต่ถ้ามีเครื่องแบบ French Press หรือ Drip Coffee Maker ต้องเลือกซื้อเมล็ดกาแฟคั่วระดับปานกลางถึงเข้ม และใช้กาแฟผงที่บดแบบหยาบ




        หากต้องการซื้อกาแฟคั่วบรรจุผงสำเร็จควรเลือกเมล็ดกาแฟที่บรรจุในถุงฟอยล์ที่ปิดสนิท และถ้าจะให้ดีจริงๆต้องมีวาล์วระบายอากาศ หรือ One Way Valve ที่กลางถุง เนื่องจากเมล็ดกาแฟเมื่อเก็บไว้สักระยะหนึ่งจะเกิดก็าซขึ้นตามธรรมชาติจึงต้องมีที่ระบายก็าซออก (ด้วยการกดถุงเบาๆ บริเวณ One Way Vale) แต่ในขณะเดียวกันก็ป้องกันไม่ให้อากาศจากภายนอกเข้ามาในถุงได้



        ควรดูข้อความที่ระบุรายละเอียดที่ข้างถุง ซึ่งบ่งบอกได้ถึงคุณภาพของกาแฟนั้นๆ เช่นพันธุ์กาแฟ ชนิดของกาแฟ ว่าเป็นแบบปกติ หรือไร้สารคาเฟอีน หรือเป็นกาแฟผสมกลิ่น หรือรสพิเศษ เช่น มอคค่า อัลมอนด์ วานิลลา เป็นต้น

    ควรดูประเภทของการคั่ว วันที่คั่ว วันที่บรรจุน้ำหนัก และปริมาณ รวมทั้งพิจารณาการบรรจุว่าเป็นแบบสุญญากาศ ถุงหรือบรรจุภัณฑ์ต้องไม่ชำรุด ฉีกขาด หรือบุบ

    ควรซื้อกาแฟคั่วสำเร็จในปริมาณที่พอใช้ใน 1 สัปดาห์ และดมดูก่อนว่ากาแฟในถุงนั้นยังคงมีกลิ่นหอมหรือไม่ จากนั้นสังเกตุดูว่า นอกจากกลิ่นของกาแฟแล้วมีกลิ่นอื่นปนอยู่ในกลิ่นของกาแฟหรือไม่

    คุณไม่ควรซื้อกาแฟคั่วบดจากตามซูเปอร์มาเก็ต เนื่องจากจะมีกลิ่นของอาหารอื่นๆ ปนอยู่ด้วย หากเป็นไปได้ คุณควรซื้อเมล็ดกาแฟคั่วมาบดเองและบดที่จะชงเฉพาะที่จะดื่ม หรือบดไว้เพียงวันต่อวัน หรือเก็บไว้ 2-3 วัน เท่านั้น เพราะกาแฟคั่วที่บดทิ้งไว้นานเกินไปจะสูญเสียรสชาติและกลิ่น

    ไม่จำเป็นต้องเก็บกาแฟเข้าตู้เย็น เพราะจะเป็นการทำลายมวลรวมของเมล็ดกาแฟจากความเย็น และความชื้นในตู้เย็น ควรเก็บกาแฟไว้ในที่ร่มแห้ง เย็น ไม่ควรมีแสงสว่าง สารเคมี หรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรงๆ เพราะกาแฟมีคุณสมบัติเป็นตัวดูดซับกลิ่น 

ปัจจุบัน  โรงงานบางแห่งนิยมบรรจุเมล็ดกาแฟดิบไว้ในถุงพลาสติกสุญญากาศ และเก็บไว้ในอุณหภูมิ 15 องศาเซลเซียส ที่ความชื้น 41% ซึ่งสามารถยืดอายุกาแฟดิบได้นานประมาณ 3 ปี






ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

1 ความคิดเห็น:

...ขออนุญาติคับ

ร้านกาแฟสด จำหน่ายเมล็ดกาแฟ สารกาแฟ อาราบิก้า โรบัสต้า ดอยช้าง คั่วกาแฟ
เปิดร้านกาแฟ เครื่องกาแฟ ZEST SEED COFFEE
ทางเราจำหน่ายเมล็ดกาแฟคั่วใหม่ทุกวัน ราคาเป็นกันเอง
ติดต่อที่ www.zestseedcoffee.com
www.facebook.com/zestseedcoffee
ทางเรารับซื้อสารกาแฟด้วยนะคับสนใจสามารถเสนอราคาสารกาแฟให้เราได้
และเรารับออกแบบโลโก้ร้านกาแฟของคุณฟรี
รับทำโลโก้ร้านกาแฟ ฟรีสอบถามได้คับ ทำฟรี

แสดงความคิดเห็น