วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เอสเพรสโซ่

         กาแฟที่ได้รับการยอมรับจากคอกาแฟทั่วโลก ถึงความดื่มต่ำล้ำลึกในกลิ่นรส คงเป็นอื่นใดเสียมิได้ นั่นก็คือเอสเพรสโซ่ แต่ถ้าถามคอกาแฟก็คงจะเป็นที่รู้จักกันดี แต่ถ้าถามคนทั่วไปที่ดื่มกาแฟบ้างเป็นครั้งคราว..ไม่ได้ชื่นชอบกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ..ก็คงจะตอบยากหน่อย  แต่ถึงอย่างไรกาแฟเอสเพรสโซก็ยังเป็นกาแฟที่เป็นส่วนผสมสำคัญของกาแฟอื่นๆด้วยนะค่ะ ดังนั้นวันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกันค่ะว่า..กาแฟเอสเพรสโซ่คืออะไร




เอสเพรสโซ่ เป็นกาแฟที่มีรสชาดเข้มข้นที่สุดก็ว่าได้ คำว่าเอสเพรสโซ่ มาจากภาษาอิตาลี ที่แปลว่า เร่งด่วน เอสเพรสโซเป็นกาแฟที่นิยมมากที่สุดในแถบประเทศยุโรปตอนใต้ โดยเฉพาะประเทศอิตาลีและฝรั่งเศส การสั่งกาแฟ "caffe" ในร้าน ส่วนใหญ่แล้วจะสั่งเป็นกาแฟเอสเพรสโซ่กันค่ะ
                เอสเพรสโซ่ที่ดีนั้นต้องกรุ่นกลิ่นหอมแต่ไกลมีสีน้ำตาลเข้มปราศจากตะกอน มีฟองครีมนุ่มลิ้นของกาแฟที่ผ่านการสกัดจาก Espresso Machine ประดับอยู่ที่ขอบแก้ว และมีรสชาติกลมกล่อมที่รู้สึกได้ตั้งแต่น้ำกาแฟไหลผ่านปลายลิ้นลงสู่ลำคอ ด้วยรสชาติชาติเข้มข้นและหนักแน่นอันเป็นเอกลักษณ์นี้เอง ทำให้คอกาแฟดื่มเอสเปรสโซโดยไม่ปรุงด้วยน้ำตาลหรือนม และมักจะเสิร์ฟเป็นชอต (แก้วแบบจอก) เพื่อให้ปริมาณไม่มากจนเกินไป (ประมาณ 1-2 ออนซ์ หรือ 30-60มิลลิลิตร แตกต่างตาม พฤติกรรมการดื่ม ของแต่ละประเทศ) การสั่งเอสเปรสโซตามร้านกาแฟทั่วไป มักสั่งตามปริมาณเป็น "ซิงเกิ้ล" หรือ "ดับเบิ้ล" (ชอตเดียว หรือ สองชอต) เอสเปรสโซมีความไวสูงในการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน เพื่อไม่ให้เสียรสชาติจึงควรดื่มตอนชงเสร็จใหม่ ๆ)
                เอสเพรสโซ่ใช้กาแฟพันธุ์อาราบิก้าที่ให้รสละมุนนุ่มนวลหรืออาจผสมกับกาแฟโรบัสต้าเล็กน้อยๆ เพื่อให้ได้รสเข้มข้น

·        การดื่มเอสเพรสโซ่ 1 ชอต ต้องดื่มให้หมดภายในเวลา 10 นาที ด้วยการดื่มแบบซดเพื่อให้ลมเข้าไประบายความร้อนของน้ำกาแฟ
·        Espresso ที่ดีเวลาเสิร์ฟต้องร้อน มีฟองสีทองปกคลุมทั่วทั้งแก้ว มีกลิ่นหอมรุนแรง ที่สำคัญไม่มีแบบเย็น
·        เอสเปรสโซ่จะถูกเสริฟในแก้ว ขนาดเล็ก ปริมาณเพียง 1-2 ออนซ์ เท่านั้น ถ้านอกจากนี้ไม่ใช่แล้ว
·        การดื่มแบบอิตาเลี่ยนแท้ๆต้องดื่มทันทีที่เสริฟ และดื่มให้หมดภายในชอตเดียว ไม่ต้องเติมน้ำตาล หรือนม
·         เมื่อน้ำกาแฟเข้าปากแล้วอย่าเพิ่งกลืน ให้อมไว้ในกระพุ้งแก้มก่อนสักครู่ แล้วค่อยๆกลืนลงท้อง
·        กลิ่นกาแฟและรสชาติจะคงอยู่ในปาก ประมาณ30นาที
·        หลังจากนั้นควรล้างปากด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำชา ดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ของกาแฟ
·        สำหรับผู้ที่เริ่มดื่ม อาจจะผสมน้ำตาลไป 1 ช้อนโต๊ะแล้วค่อยๆจิบก็ได้
·        รสชาติจริงๆ จะขมนำ แต่หวานชุ่มคอ ภายหลัง เหมือนรสคาราเมล


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น