วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ลักษณะของเมล็ดกาแฟคั่วที่ควรรู้

        การคั่วเมล็ดกาแฟ ถือว่าเป็นห้วใจสำคัญที่เป็นขั้นตอนแรกในการปรุงรสกาแฟ เนื่องจากเมล็ดกาแฟจะมีลักษณะเล็ก แข็ง ไม่มีกลิ่น ไม่มีรสชาติ การคั่วจะเป็นขั้นตอนที่เผยเสน่ห์แห่งกลิ่นและรสออกมา ความร้อนจากการคั่วจะมีผลต่อน้ำมัน แป้ง โปรตีน และสารเคมีที่อยู่ในเมล็ดกาแฟออกมา ด้วยเหตุนี้ความแตกต่างของสายพันธุ์กาแฟ และระยะเวลาการคั่ว ล้สนเป็นส่วนที่กำหนดให้กาแฟมีกลิ่น และรสที่แตกต่างกัน

เราสามารถสามารถเลือกซื้อเมล็ดกาแฟคั่วสำเร็จ เพื่อนำมาปรุงเป็นกาแฟสูตรต่างๆ ได้ด้วยตนเอง และเราสามารถรับรู้รสชาติของกาแฟแต่ละถ้วยได้จากสีของเมล็ดกาแฟคั่ว ซึ่งแตกต่างกันตามระยะเวลาและระดับอุณหภูมิของการคั่วกาแฟที่เป็นมาตรฐานสากล


Light Roast เป็นการคั่วแบบอ่อนที่สุด ใช้เวลาน้อย 5-10 นาที ที่อุณหภูมิประมาณ 400 องศาฟาเรนไฮต์ กาแฟที่คั่วแบบนี้จะมีสีเหลืองนวลออกเข้มจนถึงสีเหลือง การคั่วในระยะนี้จะทำให้เมล็ดกาแฟยังมีรสเปรี้ยว (Acidity) อยู่มาก กาแฟที่นิยมคั่วแบบนี้มีชื่อเรียกหลายชื่อ คือ Half City Roast, New England Roast, Cinnamon Roast

Medium Roast การคั่วแบบปานกลางใช้เวลาประมาณ 11-15 นาที ที่อุณหภูมิประมาณ 400-450 องศาฟาเรนไฮต์ เมล็ดกาแฟจะมีสีเหลืองเข้มจนถึงสีน้ำตาลอ่อน ให้รสหวานเล็กน้อย แต่ก็ยังคงมีรสป้ยวนำอยู่
การคั่วในระยะนี้มีชื่อเรียกหลายอย่าง เช่น Regular Roast, Brown Roast, City Roast

Viennese Roast การคั่วแบบเข้มระหว่างนาทีที่ 14-16 ที่อุณหภูมิประมาณ 450 องศาฟาเรนไฮต์ ระยะนี้ผิวของเมล็ดกาแฟจะมีน้ำมันออกมาเคลือบเล็กน้อย
การคั่วในระยะนี้มีชื่อเรียกหลายชื่อ คือFull City, หรือ Light French

Dark Brown หรือ Dark Roast ใช้เวลาประมาณ 16-18 นาที ที่อุณหภูมิประมาณ 400-480 องศาฟาเราไฮต์ เมล็ดจะมีสีน้ำตาลเข้มและมีน้ำมันจากภายในเมล็ดออกมาเคลือบมากขึ้น
เรียกการคั่วระยะนี้ว่า French Roast, Deep brown หรือ Cuban Roast

Continental การคั่วแบบนี้เป็นที่นิยมเหมาะแก่การนำไปชงเป้นกาแฟเอสเพรสโซ่ คนคั่งกาแฟต้องใช้ความสามารถและความชำนาญเป็นพิเศษ ระยะเวลาคั่วประมาณ 17-19 นาที เมล็ดกาแฟจะให้กลิ่นหอมจัด ปนกลิ่นไหม้จางๆอันเป็นเสน่ห์ของกาแฟ มีสีน้ำตาลำหม้ถึงสีดำ และจะมีน้ำมันซึมเยิ้มออกมาเคลือบเมล็ดจนเป็นมันวาว กาแฟคั่วแบบ Continental นี้มีรสชาติเข้มข้นมาก
นอกจากนี้ บางครั้งเรียกการคั่วระยะนี้ว่า Double Roast, High Roast, Espresso บ้างก็เรียกว่า การคั่วแบบ Italian



แหล่งที่มา: หนังสือกาแฟ เครื่องดื่มจากแดนสรวง
ขอขอบคุณ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น